07:35 ICT Thứ tư, 24/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện » Sự kiện

Chao mung ngay PNVN 20-10 ( vao day)

Chủ nhật - 19/10/2014 15:38
           Nhân ngày Phụ nử Việt Nam 20.10, Tôi xin trích đăng HK “ Chuyện kể về một thời” đoạn viết “ Lòng mẹ bao la như biển Thái bình”
    
      “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình...”
Ba tôi đi tập kết năm 1954, khi tôi chưa đầy 1 tuổi, mẹ tôi, mẹ Bùi Thị Nga khi ấy cũng mới ở tuổi 22. Biết bao sự cám dỗ và đe dọa để buộc bà “ly khai” với cộng sản, nhưng mẹ tôi vẫn một mực “nuôi con chờ chồng”, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Bà làm nhiều hầm bí mật và nuôi nhiều cán bộ cao cấp thời ấy như ông Nguyễn Văn Lương, Bí thư Thị uỷ Quảng Hà; ông Vĩnh Thành, Phó ty An ninh Quảng Trị… Về sau bà còn hoạt động cách mạng và là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất.
Những năm tháng đen tối nhất, khi phong trào cách mạng bị thử thách cam go nhất, kẻ thù không từ một thủ đoạn gian ác nào để chống phá, tiêu diệt cán bộ. Nếu không may bị lộ thì gia đình phải chịu sự hành hạ, tra tấn và có thể bị bắn chết. Mối hiểm nguy luôn rình rập, thế mà suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ nhà tôi luôn là địa chỉ liên lạc, một cơ sở và là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng cho đến ngày thắng lợi.
Cũng có những lúc hiểm nguy cận kề như năm 1955, khi chiến dịch “tố cộng” của Mỹ - Diệm lan rộng khắp miền Nam, địch không từ một thủ đoạn nào để truy tìm và triệt hạ cán bộ cách mạng. Nhà tôi khi đó nuôi giấu ông Đào Tỷ, một cán bộ được Đảng cử ở lại hoạt động. Khi ông Tỷ đang ăn cơm trong nhà thì bị địch bất ngờ vây bắt. Nhờ mưu trí, ông Tỷ chạy thoát được. Ông nội tôi và bác Đào Thị Vui bị bắt, bà nội và mẹ tôi bị tra khảo, lúa gạo bị niêm phong, gia đình tan tác lần thứ hai.
Năm 1968, anh Lê Thiềm và Lê Đẳng cán bộ đội biệt động thị Quảng Hà đến nhà bị địch tập kích, anh Lê Thiềm hy sinh ngay trong nhà. Mẹ tôi bị bắt, cả nhà bị tra khảo, gia đình tôi tan tác lần thứ ba. Cuối năm 1969, cơ sở cách mạng xã Hải Thượng bị tan vỡ, hai mẹ con tôi và chị Đào Thị Lơi - chị dâu (vợ anh Thịnh) bị địch bắt giam. Ông nội tôi và bác dâu tôi ở nhà vẫn nuôi ông Nguyễn Văn Lương, Bí thư Thị ủy trong nhà. Ông Lê Quang Đ., Bí thư xã Hải Quy bị địch bắt, tra tấn, không chịu nổi đòn tra khảo tàn bạo, ông Đ. đã khai gia đình tôi có hầm bí mật. Địch bắt ông nội và bác Vui ra bên gốc cây rơm ở góc sân để tra tấn, nhưng ông và bác nhất quyết không khai. Ông Lương bấy giờ nấp trong hầm bí mật ở ngay trong cây rơm, nghe rõ mồn một từng trận đòn roi quất tan nát thịt da của địch tra tấn ông nội và bác tôi. Mãi sau ngày thống nhất nước nhà, ông Lương khi ấy làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên thường hay về thăm và lần nào cũng không nén nỗi xúc động. Ông Lương kể:“Tôi nghe rõ từng lời, nó đánh và hỏi: “Hầm bí mật nuôi Việt cộng ở đâu?”. Ông và chị Vui một mực trả lời: “Không có, Không biết”. Chúng thét: “Ngoan cố, ngoan cố, đánh để bắt nó khai ra!”. Chúng đánh suốt cả buổi nhưng ông và chị Vui vẫn không khai. Chúng đòi bắn, ông nói: “Bắn chết thì tôi cũng chịu, chứ không có lấy chi mà khai! Chúng đòi bẻ răng ông thì ông nói: “Neng (răng) tôi để tôi ăn”. Không lần nào ông Lương về thăm, kể lại câu chuyện trên mà ông không khóc, vì ông tôi và bác dâu tôi đã nghiến răng chịu cực hình để ông Lương được sống... gia đình tôi bị tan tác lần thứ tư.
  
  
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Vui và thân mẫu tác giả
Sự chung thủy và tấm lòng đôn hậu của bác Vui và mẹ tôi đã ảnh hưởng tới tôi rất nhiều. Bác dâu tôi thì “thờ chồng nuôi con”, mẹ tôi thì “nuôi con chờ chồng”. Hai bà mẹ cùng sống trong một ngôi nhà với ông nội tôi, hai chị em dâu nhưng thương nhau, đùm bọc nhau còn hơn chị em ruột. Suốt cuộc đời lam lũ để nuôi con, nuôi hai anh em tôi khôn lớn. Nhưng giặc đã cướp đi sinh mạng của anh Thịnh, con trai duy nhất của bác tôi - Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Bác nay tuổi đã gần 90 sống bên cạnh nhà mẹ tôi. Thay người anh trai con bác đã hy sinh, tôi luôn dành mọi tình yêu thương, kính trọng cho bác.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nbsp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn