23:36 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện » Sự kiện

Trung Quốc phát tờ roi tại đối thoại Sangri-La

Thứ hai - 06/06/2016 09:05
 
  Trung Quốc lại trở thành tâm điểm của sự kiện với những hành động “chẳng giống ai”: phát tờ rơi xuyên tạc chủ quyền ở Biển Đông, “than” bị các nước nhỏ gây hấn hay thuyết phục chủ nhà Singapore điều chỉnh chương trình đối thoại….

 


              

Trung Quốc lại thất bại!

  An ninh hàng hải đặc biệt an ninh tại khu vực biển Đông tiếp tục là nội dung nóng bao trùm Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 vừa diễn ra tại Singapore.

    Một lần nữa, Trung Quốc lại trở thành tâm điểm của sự kiện với những hành động “chẳng giống ai”: phát tờ rơi xuyên tạc chủ quyền ở Biển Đông, “than” bị các nước nhỏ gây hấn hay thuyết phục chủ nhà Singapore điều chỉnh chương trình đối thoại….

Lối ứng xử và các phát ngôn ngụy biện này đã khiến Trung Quốc tiếp tục tự cô lập và hạ thấp uy tín của chính mình.
   Dư luận và các đại biểu tham dự Shangri-La lần thứ 15 tại Singapore đã chứng kiến hàng loạt động thái “khác người” thậm chí bị giới phân tích cho là “nực cười” của Trung Quốc.
 Né tránh , nên bên lề Đối thoại hôm 3/6, trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng nước chủ nhà Singapore sẽ “điều chỉnh” chương trình của Shangri-La để không quá tập trung vào vấn đề Biển Đông.
  Chưa dừng lại, phái đoàn Trung Quốc còn phát tờ rơi có nội dung xuyên tạc về chủ quyền trên Biển Đông. Theo đó, tờ rơi mà đoàn Trung Quốc phát ra gồm hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Hoa, với hai nội dung hoàn toàn khác nhau. Trong khi tờ rơi tiếng Anh cung cấp thông tin về quá trình phát triển quân đội của Trung Quốc thì bản tiếng Hoa cung cấp thông tin hoàn toàn xuyên tạc sự thật cho rằng, toàn bộ biển Đông là của Trung Quốc.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, “nếu như ai đó muốn chứng minh chủ quyền của mình hay đưa ra lý lẽ thì họ sẽ lên diễn đàn một cách công khai minh bạch chứ không phải là phát tờ rơi gây tranh cãi”. Ảnh: IISS.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, “nếu như ai đó muốn chứng minh chủ quyền của mình hay đưa ra lý lẽ thì họ sẽ lên diễn đàn một cách công khai minh bạch chứ không phải là phát tờ rơi gây tranh cãi”. Ảnh: IISS.

Tại cuộc đối thoại lần này, phía Trung Quốc cũng không quên đưa ra những tuyên bố ngụy biện, như đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản “cố tình chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực”; rồi cho rằng tình hình Biển Đông tương đối ổn định những năm qua và chỉ nóng lên khi Mỹ can dự sâu vào khu vực này.
    Không chỉ ngoa ngôn đổ lỗi gây căng thẳng cho các nước khác, đoàn Trung Quốc cụ thể là ông Tôn Kiến Quốc còn ngang nhiên tuyên bố đầy thách thức rằng, “Trung Quốc không gây rắc rối nhưng Trung Quốc cũng không ngại rắc rối”!

  Không chỉ ở bài phát biểu chính, bên lề Đối thoại Shangri-La hôm 4/6, Giám đốc Văn phòng Đối ngoại Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn lớn tiếng cho rằng, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện của Philippines về Biển Đông.

  Với những hành động vừa nêu, rõ ràng trong khi hàng trăm đại diện của Đối thoại Shangri-La đang cùng tập trung bàn thảo những biện pháp để duy trì và đảm bảo tự do, an ninh và an toàn của khu vực; thì Trung Quốc lại chăm chăm thực hiện những động thái phục vụ lợi ích của riêng mình. Đáng nói là lợi ích này lại đi ngược với lợi ích của các quốc gia khác; trái với tinh thần của một diễn đàn an ninh cởi mở và công bằng như Shangri-La cũng như phương châm hòa bình, ổn định của cả cộng đồng quốc tế.

     Phát biểu tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lặp lại chỉ trích của Mỹ về việc Trung Quốc gây lo ngại cho các nước láng giềng vì những hành động bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông đồng thời khẳng định rằng, Trung Quốc đang tự cô lập mình với hành động này. Từ ngữ mà ông Carter dùng cho Bắc Kinh đặc biệt ấn tượng, đó là “vạn lý trường thành của sự cô lập”.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn