00:18 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - sự kiện

Một số hải sản Miền trung vẫn chưa ăn được

Thứ ba - 20/09/2016 16:32

Theo báo Lao Động

Để đảm bảo an toàn sức khỏe đối với người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị không sử dụng các loại hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý  

Sáng nay 20.9, đại diện 3 Bộ là Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo về môi trường biển và việc khai thác, sử dụng hải sản tại vùng biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sau sự cố Formosa xả thải trực tiếp ra môi trường. 

    Tại buổi báo cáo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã công bố kết luận của Bộ Y tế về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung.

    Theo kết luận của Bộ Y tế, tất cả các hải sản như cá ngừ, cá thu, các nục, các chỉ vàng, cá bạc má, cá hố, cá bò, cá cam, cá trích, cá đuối, cá cơm và các loại hải sản khác sống ở tầng nổi, hải sản nuôi ở vùng đầm nuôi của 4 tỉnh miền trung đều đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

    Tuy nhiên, các hải sản như ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, cá đục, bạch tuộc, cua đá… và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 13.5 hải lý chưa đảm bảo an toàn để sử dụng làm thực phẩm.

    Bên cạnh đó, hai độc tố phenol, xyanua- hai độc tố gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt cũng được phân tích. Theo đó, kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy tất cả các loại hải sản tại 4 tỉnh miền Trung và 3 tỉnh nhóm chứng đề không phát hiện bất kỳ mẫu nào có Xyanua- chất được xác định là một trong những nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt. Các chỉ số: thủy ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt trong hải sản ở 7 tỉnh trên đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo an toàn theo quy định.

    Với phenol, tất cả hải sản tầng nổi đều không phát hiện ra phenol trong cá. Tuy nhiên, ở tầng đáy phát hiện 132 mẫu hải sản, chủ yếu là các sinh vật tầng đáy có nhiễm phenol, phân bố trong vùng từ 5-25km với tỷ lệ nhiễm cao nhất là Hà Tĩnh, Quảng Bình, thấp nhất là Lăng Cô, Thừa Thiên Huế.

    Kết quả trên được Bộ Y tế đưa ra sau khi tiến hành phân tích hơn 1040 mẫu hải sản tại 4 tỉnh miền trung và 300 mẫu hải sản đối chứng ở Hải Phòng, Khánh Hòa và Bà Rịa – Vũng Tàu. Bên cạnh việc phân tích tại Việt Nam, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Ngoài ra, các mẫu phân tích còn được gửi đi Nhật Bản, Singapore để đối chứng.

    Để đảm bảo an toàn sức khỏe đối với người tiêu dùng, Bộ Y tế đề nghị không sử dụng các loại hải sản: ghẹ, tôm, tôm tít, ốc, mực, cá đuối, cá đục, bạch tuộc, cua đá và các hải sản khác sống ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý (các loại hải sản tầng đáy theo danh mục của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị UBND 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp, Sở Công thương phân loại hải sản theo từng lô, Sở Y tế chỉ đạo lấy mẫu theo từng lô và trả kết quả cho đơn vị quản lý được UBND giao nhiệm vụ. Chỉ cho phép lưu hành lô sản phẩm khi đã được xét nghiệm an toàn. Đối với các lô không an toàn phải buộc tiêu hủy và đền bù theo quy định.

     

    Đồng thời, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân về các loại hải sản chưa đảm bảo an toàn và chỉ đạo Sở, ban, ngành và chính quyền các cấp triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo việc khai thác, sử dụng hải sản an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ.

     

    Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chương trình giám sát định kỳ đối với các hải sản được khai thác tại 4 tỉnh miền Trung nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe nhân dân; đồng thời tiếp tục lấy mẫu các loại hải sản có phát hiện Phenol ở trên và các hải sản khác ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý để tiến hành giám sát, xét nghiệm. 


    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Từ khóa: n/a

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn