Lê Văn Hoan

           Mở đầu tập hồi ký "Chuyện kể về một thời", tác giả Lê Hữu Thăng viết mấy dòng hết sức khiêm tốn: "Tôi không có ý định viết hồi ký vì cuộc đời hoạt động Cách Mạng không đủ độ dày để viết...", nhưng đọc cuốn sách của anh ...
           
                                                                                  ***

  Mở đầu tập hồi ký "Chuyện kể về một thời", tác giả Lê Hữu Thăng viết mấy dòng hết sức khiêm tốn: "Tôi không có ý định viết hồi ký vì cuộc đời hoạt động Cách Mạng không đủ độ dày để viết...", nhưng đọc cuốn sách của anh đã cho thấy một phần lịch sử của quê hương qua góc nhìn của một người con đã dấn thân mình vào dòng chảy của cuộc Cách Mạng đấu tranh cho ngày độc lập, cũng như nỗ lực hết mình vì sự phát triển của quê hương sau ngày thống nhất đất nước. Chính vì thế, tập sách cũng đã thể hiện rõ mong ước của tác giả: " Những năm tháng vẫn hằn lên cuộc đời, vẫn gọi về ký ức. Những miền ký ức ấy rồi một ngày kia tôi sẽ mang về cát bụi. Những chuyện của quê hương, chuyện cuộc đời của mình, tôi muốn lưu giữ lại qua trang hồi ký, không nhằm để lưu danh công trạng, một điều rất giản dị chỉ để lại với con cháu của mình biết rằng đất nước ta, quê hương ta, gia đình ta đã đi qua chặng đường như thế...".
           Cách đây gần một năm, anh Lê Hữu Thăng có nói với tôi ý định viết hồi ký, tôi thực sự rất mừng. Đến hôm nay thì ý tưởng đó đã trở thành hiện thực, cầm trên tay tập sách "Chuyện kể về một thời" do nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản, tôi rất cảm động vì quê hương ta lại có thêm một tập viết như là bản phụ trang của lịch sử Đảng bộ địa phương với những câu chuyện kể qua hồi ức của một người trong cuộc về "Một thời đạn bom, một thời hòa bình" của quê hương. Hơn 350 trang sách viết về những câu chuyện xuyên suốt cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc vào những năm đầu đổi mới Đất nước, trãi suốt một đời thanh xuân của một người con làng An Thái, Hải Lăng với những tình tiết hết sức cụ thể, sinh động và chân thực.
                              ( Trích bài phát biểu của Ông Lê Văn Hoan nguyên CT HĐND Tỉnh QT tại buổi gặp mặt ra mắt hồi ký 27.1.2012)