Hiếp đinh thương mại tự do Việt Nam - EU

       

 

 

  

 EU là thị trưởng xuất khẩu lớn nhất (ngang bằng với Hoa Kỳ) và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang EU đã tăng trưởng gấp 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, đạt tới 30,9 tỉ USD trong năm 2015, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 10,3 tỉ USD. Trong năm 2015, EU đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam, vươn 


Công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam

 Hôm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Đây là bước triển khai tiếp theo kể từ sau khi kết thúc quá trình đàm phán vào tháng 12 năm ngoái.
Đêm 2/12/2015 theo giờ Việt Nam, tại trụ sở Liên minh Châu Âu ở Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận chính thức kết thúc đàm phán EVFTA. EVFTA này một hiệp định tốt, cân bằng về lợi ích và toàn diện, phản ánh cam kết sâu của Việt Nam trong việc theo đuổi sự mở cửa thương mại cũng như sự chuyển đổi sang một nền kinh tế cạnh tranh và bền vững hơn. Hiệp định bao gồm cả việc xóa bỏ gần như toàn bộ các dòng thuế đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam sau 7 năm. Ngoài ra còn có các cam kết về dịch vụ, mua sắm công, hàng rào phi thuế, thuế xuất khẩu và một gói cam kết pháp lý tốt. Kể từ sau FTA với Singapore, Việt Nam là đối tác thứ hai trong ASEAN đã hoàn tất một FTA với EU và điều này sẽ tạo ra một mẫu hình tốt đối với các quốc gia còn lại trong ASEAN.

 EU là thị trưởng xuất khẩu lớn nhất (ngang bằng với Hoa Kỳ) và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang EU đã tăng trưởng gấp 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, đạt tới 30,9 tỉ USD trong năm 2015, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 10,3 tỉ USD. Trong năm 2015, EU đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ ba tại Việt Nam, vươn lên từ vị trí thứ sáu so với năm trước đó. Liên minh châu Âu tin tưởng rằng việc thực thị EVFTA sẽ tăng cường trao đổi thương mại song phương cũng như thúc đẩy hơn nữa đầu tư của EU trên cơ sở phù hợp với các mục tiêu về phát triển bền vững của Hiệp định.