EU lo ngại trước thái độ của Trump ( vào đây)


 Sau khi thủ tướng Australia nhận cuộc điện thoại "thảm họa" từ Tổng thống Trump, đến lượt EU phải lo lắng về chiến lược của Mỹ đối với khối này.

 

EU lo ngại Trump

  •  
  •  
  •  
  • Sau khi thủ tướng Australia nhận cuộc điện thoại "thảm họa" từ Tổng thống Trump, đến lượt EU phải lo lắng về chiến lược của Mỹ đối với khối này.

Mặc cho những cuộc khủng hoảng liên tiếp ập đến Liên minh châu Âu (EU) trong vài năm gần đây như nợ công Hy Lạp, Anh bỏ phiếu rời khỏi khối (Brexit) hay vấn đề di dân, các lãnh đạo của khối này hẳn không thể ngờ một ngày nước Mỹ cũng trở thành nỗi lo của EU. Bao phủ cuộc gặp ngày 3/2 của lãnh đạo các nước thành viên EU tại Malta sẽ là một chủ đề bất ngờ: nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Hôm 30/1 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã gửi thư đến lãnh đạo 27 nước thành viên EU (trừ Anh) cảnh báo rằng ông Trump là một mối đe dọa cho sự ổn định cho châu Âu. Thậm chí, ông Tusk so sánh thách thức từ Trump đối với EU là ngang hàng với Nga, Trung Quốc.

"Cụ thể, những thay đổi ở Mỹ đang đặt EU vào một tình thế khó khăn, chính phủ Mỹ có vẻ đang xét lại chính sách ngoại giao suốt 70 năm qua của họ", lá thư của chủ tịch Hội đồng châu Âu viết.

 
New York Times nhận định EU, cũng như phần còn lại của thế giới, đang vất vả cắt nghĩa các tuyên bố và hành động gần đây của ông Trump. Hầu như mỗi ngày, tân tổng thống Mỹ đều gây chiến với một quốc gia hoặc cộng đồng mới, dù trước đó họ là đồng minh thân cận hoặc đối thủ của Washington. 
Khi ông Trump đắc cử tổng thống, nhiều lãnh đạo EU đã mong ông sẽ hành xử và phát ngôn cẩn trọng, bớt hung hăng hơn thời còn là một ứng viên. Tuy nhiên, hy vọng đó tan tành sau 2 tuần ông Trump làm tổng thống. Thay vào đó, EU đang bối rối để thích ứng với một nước Mỹ mới dưới thời Trump.
Việc tân tổng thống Mỹ là người chống toàn cầu hóa hay phản đối người tị nạn là điều đã được báo trước từ chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, không ai ngờ những cuộc khủng hoảng ngoại giao mà ông tạo nên sau khi lên nắm quyền: quát nạt thủ tướng Australia, hạ thấp Mexico, Đức, đấu khẩu với Iran và Trung Quốc,..

Tổng thống Trump luôn tin rằng dưới thời những người tiền nhiệm ông, nước Mỹ đang bị các quốc gia khác lợi dụng. "Gần như mọi quốc gia trên thế giới đều lợi dụng chúng ta", Trump lặp lại quan điểm này trong buổi Điểm tâm Cầu nguyện Quốc gia hôm 2/2.


Ông Trump cũng nổi tiếng là người xem thường các thể chế đa phương như EU. Ngược lại, ông luôn khen ngợi những người như Nigel Farage, cựu lãnh đạo đảng Độc lập Anh và là một người vận động cho Brexit, các nhà dân túy như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.