Formoá

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói:

  Ông Võ Kim Cự trả lời báo chí rằng việc cấp phép cho Formosa hoạt động tới 70 năm không phải trách nhiệm của riêng ông mà của tập thể nhiều bộ ngành, kể cả Chính phủ là không nghiêm túc. Cử tri đề nghị làm rõ việc ông Cự ký quyết định cho Formosa thuê đất tại bàn làm việc hay trên bàn nhậu và xử lý nghiêm.

  Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: Hậu quả ô nhiễm môi trường làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung là sự cố hết sức nghiêm trọng, một thảm họa về môi trường, để lại hậu quả nặng nề trước mắt và lâu dài. 

Formosa đã thừa nhận trách nhiệm và đã cam kết bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân và triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường trong thời gian vận hành nhà máy.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc những nội dung đã cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm nếu Formosa tiếp tục có sai phạm. Đơn cử như vụ chôn lấp chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hay vụ việc gây ô nhiễm vừa phát hiện ở Đồng Nai có liên quan đến Formosa. Những hành vi này sẽ được thanh, kiểm tra và xử lý.

“Các tổ chức, cá nhân phía Việt Nam liên quan đến sự cố Formosa hiện nay đang kiểm điểm trách nhiệm, từ địa phương đến các bộ ngành với tinh thần bất kể ai có sai phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Cụ thể là ai thì mong cử tri kiên nhẫn chờ một thời gian ngắn nữa”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.