Cộng đồng Asean từ 1.1.2016

  Hôm nay (31-12), Cộng đồng ASEAN chính thức được “khai sinh”, mang đến nhiều cơ hội to lớn cho tất cả người dân của các quốc gia thành viên ASEAN, đặc biệt là giới trẻ.

 


 Cộng đồng ASEAN là cộng đồng của mối quan hệ đối tác và hợp tác. Cộng đồng ASEAN không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội hợp tác về chính trị, an ninh, văn hóa và xã hội giữa các nước thành viên.

ASEAN có một thị trường rất lớn với hơn 600 triệu dân và là một trong những khu vực phát triển nhanh và năng động nhất trên thế giới. Chúng ta có tất cả các yếu tố như tài nguyên thiên nhiên, công nghệ để biến ASEAN trở thành một khối thống nhất phát triển mạnh mẽ.

Giới trẻ chính là tương lai của ASEAN và là những người quyết định vận mệnh của cộng đồng. Để tận dụng những cơ hội mà cộng đồng mang lại, những công dân trẻ ASEAN trước tiên cần thay đổi cách nghĩ của mình.

Đừng nghĩ mình là công dân của một quốc gia hay một tỉnh thành như trước kia, mà hãy nghĩ mình là công dân ASEAN. Chẳng hạn, công dân Việt Nam hoặc công dân Indonesia hãy nghĩ về những người bạn ASEAN ở các quốc gia khác, tăng cường tìm hiểu về họ qua sách báo và hãy nghĩ nhiều hơn về những cơ hội mở ra bên ngoài.

Ngoài việc thay đổi tư duy, các bạn trẻ cũng nên chịu khó trau dồi kiến thức, năng suất lao động và những kỹ năng hội nhập cần thiết, đặc biệt là tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng thông dụng nhất giữa người dân các nước ASEAN.