Viếng mộ KARL MARX

                               VIẾNG MỘ KARL MARX
Vào lăng viếng Vladimir Ilyich Lenin tháng 7 năm 1987, hôm qua 7.7.2019 tôi đã đến viếng mộ Kart Mark .
- Karl Marx sinh năm 1918, người Đức gốc Do Thái, là người tổ chức và là lãnh tụ của Quốc tế cộng sản I - 1864 ở London. Năm 1883, Karl Marx qua đời ở London và được an táng tại nghĩa trang Highgate, London. Những triết gia phương Tây đánh giá học thuyết của Marx là: "Công trình lớn nhất của nhân loại - loài người đứng trước học thuyết Marx như đứng trước một bức tường thành khổng lổ, nhiều đời sau còn phải nghiên cứu tìm hiểu nó".
- Cuối năm 1989 Thủ tướng Đức lúc đó, ông Helmut Kohl có nhã ý gửi 10.000 USD sang để tu sửa mộ Marx. Biết tin, bà Thatcher - Thủ tướng nước Anh, người đồng nhiệm của ông Kohl lên tiếng phản đối và tuyên bố rằng: " Karl Marx đã chọn nước Anh là nơi an nghỉ cuối cùng thì việc tu sửa phần mộ Marx là quyền và trách nhiệm của nước Anh, nước Anh không cần tiền của nước Đức" , từ đó mộ phần của Karl Marx đã được tu sửa khang trang với những tấm đá hoa cương đen bóng, thể hiện rõ tấm lòng thành kính, trân trọng Marx
- Phần mộ là một khối đá cao chừng 4 m, phía trên là tượng bán thân của Karl Marx. Mộ Karl Marx nằm ở vị trí ven lối đi, thoáng đãng và thuận tiện cho các đoàn khách đến viếng. Trong nghĩa trang có nhiều nhân vật nổi tiếng khác như nhà văn Douglas Adams, nhà vật lý học Michael Faraday cùng nhiều nghệ sĩ, kiến trúc sư và anh hùng quân đội nước Anh khác , nhưng người ta trương một tấm bảng có hình Karl Marx với giá vào viếng thăm ngay ở cổng vào là 4 bảng Anh tương đương 120 VNĐ .