10:05 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết của Lê Hữu Thăng

Tác giả trước trụ sở Quốc hội Mỹ, tháng 10-1994

NƯỚC MỸ XA GẦN THOÁNG GẶP

Bởi chưa có đại sứ quán, lãnh sự hay ít ra một văn phòng liên lạc của Mỹ tại Việt Nam nên đoàn doanh nhân tham gia triển lãm Viet Expo 94 – San Francisco phải từ Hà Nội bay sang Bangkok đợi mấy hôm mới lấy được visa vào nước Mỹ. Từ Bangkok đến Đài Bắc (Đài Loan) mới có chuyến bay thẳng đến San Francisco. Mười ba giờ đồng hồ cho một hành trình bay là một khoảng cách khá xa từ Đông bán cầu đến Tây bán cầu, tuy nhiên, như ông Frank Jordan - Thị trưởng San Francsico phát biểu trong buổi gặp gỡ với các doanh nhân Việt Nam, có một khoảng cách còn xa hơn - đấy là dằng dặc 20 năm cả hai nước đều thiếu thông tin về nhau. Hai mươi năm sau chiến tranh - rất nhiều thành viên trong đoàn đã một thời cầm súng đánh Mỹ bảo vệ Tổ quốc, giờ đây khép lại quá khứ, mở ra một tương lai tốt đẹp hơn cho quan hệ hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, họ lại đến nước Mỹ. Cuộc triển lãm lần này chỉ là chiếc cầu nối đầu tiên của sự chuẩn bị cho một thị trường mới. Và cũng bởi là lần đầu nên có nhiều chuyện để nói.

TỪ THẨM QUYẾN NGHĨ VỀ LAO BẢO

Thẩm Quyến đã trở nên quen thuộc với mọi người khi nhắc đến, bởi đây là một điển hình phát triển vượt bậc của nền kinh tế Trung Quốc những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI. Hai mươi bốn năm kể từ khi thành lập đến nay, từ những làng chài nghèo sát cạnh Hồng Kông, Thẩm Quyến đã biến mình trở thành một thành phố phát triển, mà theo nhận xét của nhiều du khách Thẩm Quyến bây giờ còn lộng lẫy, xanh sạch hơn cả Hồng Kông. Có được những thành công ấy, cái chính là nhờ vào một chính sách đặc biệt mà Chính phủ Trung Hoa đã ưu ái dành cho Thẩm Quyến.

Tặng quà cho Thống đốc tỉnh Iquyque

CHILÊ XA MÀ GẦN

Chúng tôi đã có hai tuần (từ ngày 23-6 đến 6-7-2007) tham gia đoàn nghiên cứu các khu thương mại tự do ở Argentina và Chilê của liên bộ Thương mại - Tài chính - Văn phòng chính phủ. Sau những ngày công tác qua miền đất Nam Mỹ, đất nước Chilê đã để lại trong tôi những ấn tượng khó phai mờ.

Đoàn cán bộ đi nghiên cứu Khu thương mại tự do Zofri - Chilê

SUY NGẪM TỪ ZOFRI

Những ngày ở Chilê chúng tôi thực sự bất ngờ khi đến thăm các khu thương mại tự do. Trên mênh mông sa mạc, những khu thương mại tự do như những tín hiệu về một nền kinh tế năng động. Khi lập ra các khu thương mại tự do, Chính phủ Chilê muốn tạo ra một sự đột phá cho các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch và dịch vụ cho các vùng khó khăn của Chilê. Tuy khó khăn nhưng những khu thương mại tự do này lại có vị trí thuận lợi về địa lý với các quốc gia khác tại Nam Mỹ, có thể luân chuyển hàng hoá đến các nước trong khu vực như Brazil, Argentina, Peru, Bolivia, Paraguay và Uruguay, tạo cho Chilê thành quốc gia có vị thế đặc biệt tại Nam bán cầu. Ngay từ năm 1975, Chilê đã ban hành Luật (số 18.846) về hình thành Khu thương mại tự do Zofri. Khi chúng tôi đến, cũng là lúc Zofri vừa kỷ niệm 32 năm ngày thành lập.