14:43 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Hội tù CTYN tỉnh Quảng Trị

Kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng trở về

Thứ ba - 29/08/2023 15:25

                                    
      Phát biểu của Lê Hữu Thăng
                       Kính thưa đ/c Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN.
                       Kính thưa đ/c  Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh và các đ/c lãnh đạo tỉnh.
                      Kính thưa các đại biểu. 
                      Kính thưa toàn thể anh chị em về dự buổi gặp mặt hôm nay.
                  
             Năm tháng trôi qua, nhưng cuộc đấu tranh dành độc lập của dân tộc ta mãi mãi là những trang sử vàng chói lọi,  là niềm tự hào to lớn của các thế hệ người Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh oanh liệt đó, có sự đóng góp của hàng  chục vạn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào yêu nước bị giam cầm trong các nhà tù đế quốc .  Đấu tranh trong các nhà tù là một bộ phận khăng khít của phong trào đấu tranh kiên cường, bất khuất của toàn dân tộc chống thực dân và đế quốc xâm lược. Đó là cuộc đấu trí, đấu lực mà trong tay không một tấc sắt vô cùng gian nan, ác liệt mà những người yêu nước, các chiến sĩ Cộng sản chấp nhận hy sinh . Hình ảnh của những người người tù chính trị , người tù binh yêu nước  mãi mãi là tấm gương giáo dục truyền thống yêu nước,  ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất cho các thế hệ người Việt Nam.  
             Qua đoạn  Vidio Clíp mà chúng ta đã được xem vừa rồi, đó là những hình ảnh kháng chiến hào hùng nhất và những hình ảnh của cảnh anh chị em ta bị địch bắt, bị tra tấn, bị tù đày chân thực nhất, sinh động nhất và những hình ảnh minh họa cũng từ những sự thật mà nhiều người tù chính trị, tù binh yêu nước đã trải qua.
           Rỏ ràng, ngục tù chính là nơi bóng tối khủng khiếp nhất,  kẻ địch đã bộc lộ tính tàn bạo tột cùng của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Nhưng trong bóng tối ấy, họ vẫn hướng về ánh sáng, tìm ra ánh sáng và cao hơn là chính họ đã toả ra ánh sáng làm bừng tỉnh ngục tù .
           Sự tàn bạo, dã man của kẻ thù càng làm sáng ngời khí phách của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng của người chiến sĩ CS và quần chúng yêu nước.  Những chiến công bất khuất, những hành động anh hùng, sự hy sinh cao cả của những đảng viên Cộng sản, của cán bộ, chiến sĩ , của đồng bào yêu nước trong cuộc đấu tranh “ một mất một còn” với địch tại các Nhà tù mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ  tiếp tục gánh vác sự nghiệp xây dựng  đất nước và bảo vệ nền độc lập dân tộc.
             Kính thưa quý vị !
          Ngược dòng lịch sử. Từ những thắng Lợi của quân và dân ta trên mặt trận chống Mỹ cứu nước,  nhất là cuộc tổng tấn công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968 - đã đập tan ý chí xâm lược của Mỹ, buộc Mỹ phải vào ngồi hội đàm với ta  tại Paris,  rồi  đến  cuộc  tiến  công chiến lược xuân - hè năm 1972 và cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ QT  81 ngày đêm , đặc biệt là chiến thắng vang dội 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” buộc Mỹ  phải chịu ký Hiệp định Paris về  chấm dích chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam vào ngày 27 tháng 1 năm 1973.       
               Trong các điều khoản của Hiệp định Paris 1973, có điều khoản: Hai bên tiến hành trao trả  hết Tù binh và Tù Chính trị .
             Thực hiện Hiệp định , hai bên phải bàn giao danh sách  để trao trả, nhưng ban đầu địch chỉ bàn giao cho ta danh sách của 26.743 trên tổng số 28. 880 Tù binh bị chúng đang giam giử trên các nhà tù Mỹ Nguỵ ở Miền Nam. Việc trao trả hai bên chọn và thực hiện  tại  các điểm, như: Đức Phổ - Quảng Ngãi, Bồng Sơn- Bình Định, Hố Nai – Đồng Nai, Minh Hòa – Bình Long , Lộc Ninh – Bình Phước, nhưng phần lớn là ở  Tây Ninh và Quảng Trị.  Nhưng địch đã âm mưu trong việc trao trả bằng cách, những người ở từ Quảng trị trở ra chúng  đưa vào trao trả ở phía Nam, những người Miền Nam chúng đưa ra trao trả tại bờ Bắc sông Thạch Hản để anh em chậm về với đơn vị cũ, trong đó có đồng chí Trương Tấn Sang của chúng ta... và chúng ta biết, vì kẻ địch không muốn trao trả, nên đã ngoan cố dùng trăm phương ngàn kế để trì hoản, như đánh tráo từ nhà tù này sang nhà tù khác hoặc chuyễn một số  từ án tù chính trị sang án tù gây rối trị an…  nên ngoài số gần 30.000 người chúng trao trả năm 1973 thì còn có 3.506 người năm 1974 chúng mới chịu trao trả. Cũng có nhiều đồng chí mãi đến chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 lần lượt các nhà tù được giải phóng hoặc anh em tự giải phóng nhà tù để trở về với Cách mạng.
 
               Kính thưa các đồng chí!
          Tại Quảng Trị, hai bên đã chọn bờ Bắc sông Thạch Hản làm nơi trao trả,  Sư đoàn 325 và tỉnh Quảng Trị  được giao nhiệm vụ tổ chức trao trả và  đón tiếp anh chị em Chiến thắng trở về.  CPCMLT CHMN VN quyết định cử Trung tá , Chính trị viên Tỉnh đội Quảng Trị Lương Chí Hiền làm Trưởng ban trao trả,  Thiếu tá  Nguyễn  An Gang, Chính ủy Trung đoàn 18,  Sư đoàn  325 làm Phó ban sau đó là Trưởng ban trao trả tại Sông Thạch Hản.  
         Những ngày đầu tháng ba của  50 năm về trước,  bên bờ Bắc sông Thạch Hản, nơi chúng ta đang tổ chức buổi gặp mặt hôm nay - Sư đoàn 325 cùng với quân dân Quảng Trị khẩn trương, tấp nập chuẩn bị cơ sở vật chất như Cổng chào, băng cờ khẩu hiệu; chuẩn bị lán trại để đón tiếp, chuẩn bị bệnh xá để khám chửa bệnh cho anh em Chiến thắng trở về với lòng rạo rực, không kể ngày đêm và đợt đầu tiên đón anh  em Chiến thắng trở về tại sông Thạch Hản là ngày 12 tháng 3 năm 1973 .
 
       Khi địch chở anh em ta đến địa điểm trao trả, trước sự  giám sát Ủy ban giám sát Quốc tế , của  ban liên hiệp Quân sự  4 bên,  anh em cởi vứt hết áo quần  do nhà tù Mỹ Ngụy trang cấp và lên ca nô qua sông Thạch hản, khi ca nô ra quá nữa dòng sông thì anh em liền rút cờ Mặt trân đã bí mật chuẩn bị sẳn từ trong nhà tù, căng lên và hô to khẩu hiệu: Đá đảo chế độ nhà tù khắc nghiệt,  . Đá đảo chế độ Mỹ ngụy. Chủ tịch HCM Muôn năm…Thoáng  nhìn cổng chào đón tiếp với những lá cờ Mặt trận tung bay kiêu hãnh, với những tiếng hô vang nhiệt liệt chào mừng anh em Chiến thắng trở về, những người thân của gia đình, người đồng đội vui sướng  trào rưng nước mắt.  
     Nhưng cũng không ít những nỗi buồn khôn xiết trong những ngày đón tiếp  bởi  khi những người cha, người mẹ, người vợ ra đón chồng con, hết đợt này rồi đến đợt khác, cứ hồi hộp chờ đợi và chăm chăm nhận từng khuôn măt với tràn đầy hy vọng sẽ được ôm chầm người chồng, người con yêu quý của mình Chiến trắng trở về trong vòng tay ấm áp, yêu thương. Nhưng rồi đồng đội của anh báo tin dữ:  Anh đã  chiến đấu và hy sinh trong nhà tù ….Thế là niềm hy vọng đã bị dập tắt, nỗi buồn khôn xiết và đã khóc, Khóc không còn nước mắt, Khóc mà lòng đau như cắt…   Tại buổi gặp mặt này, chúng ta bồi hồi xúc động tưởng nhớ đến anh em những đồng chí đã anh dũng chiến đấu và bị chúng giết hại dã man, đã hy sinh trong các nhà tù, chúng ta thành kính cầu mong các đồng chí  yên giấc ngàn thu nơi chin suối, Tổ quốc ghi công, Chúng tôi luôn ghi nhớ công ơn các đồng chí !
 
              Kính thưa các đ/c.
              Hôm nay chúng ta tổ chức buổi gặp mặt  kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng trở về.  Cuộc gặp mặt này nó không chỉ mang ý nghiã kỷ niệm mà là một hoạt động nhằm tôn vinh những người đã xã thân vì nước và  là sự động viên anh chị em tù binh, tù chính trị yêu nước tiếp tục phát huy truyền thống của người chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.   
 
              Toàn tỉnh chúng ta hiện còn hơn 1.400 hội viên Hội Chiến sĩ CM bị địch bắt và tù đày, là một lực lượng chính trị không nhỏ; Chúng ta dám khảng định rằng: Hơn ai hết chúng ta là những người trung thành tuyệt đối với Đảng, với Cách mạng, vì chúng ta là những người đã từng xã thân vì nước, đã từng chịu đựng những ngón đòn tra tấn cực hình trong ngục tù để bảo vệ Đảng , bảo vệ Cách mạng.
 
                 Gặp mặt,  cũng là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi để thực hiện  thắng lợi nhiệm vụ được giao, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Cũng là dịp để chúng ta  hồi tưởng lại những ký ức của một thời - thời khổ ải nhất, uất hận nhất.
              Tuy nhiên, chúng ta không chỉ gặp để hồi tưởng về quá khứ mà còn để  nói với nhau, hãy tự hào về quá khứ vì đó là quá khứ hào hùng nhất, oanh liệt nhất, dũng cảm nhất. 
              Khổng Tử có nói “ Khả dĩ vi sư hỷ”, dịch nghĩa “ Ôn cổ để tri tân”.    Những gì mà thế hệ của những người Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày đã trải qua sẽ là tiếng ngân của lịch sử. Vì vậy, “ôn cổ ..” còn rồi về nhà ông bà kể cho cháu nghe, cha mẹ kể cho con nghe, vì đó là một thứ hành trang vô cùng cần thiết cho chúng ta hôm nay và con cháu mai sau. Nó sẽ khiến cho chúng ta bừng tỉnh trong mỗi cơn say, dừng lại trong mỗi bước đi sắp ngã…
 
               Kính thưa … 
             Tất cả chúng ta, những người Chiến thắng trở về , do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới nên có người tiếp tục công tác, có người trở về với cuộc sống đời thường, Có người may mắn, có người thiệt thòi, còn có người gặp phải hoàn cảnh éo le, khắc nghiệt, nhưng đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống, chăm lo phát triển kinh tế, quan tâm phát triển cộng đồng và giáo dục con cháu phát huy truyền thống cha anh. Tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ Cộng sản,  là tấm gương sáng cho thế hệ noi theo.
             Tất cả chúng ta, những người CSCM bị địch bắt tù đày, dù tuổi đã già nhưng phấn đấu:
              Tuổi già nhưng tâm không già
              Tâm linh phải trong lành
              Tinh thần phải thăng hoa
  
       Kính chúc  cho mọi người chúng ta sức khỏe, và có cuộc sống thăng hoa.
                 Xin trân trọng cám ơn.
 
 
 
 
 .  
 
 
 
 
 
    
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
        
 


         
 


  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
      


 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn