23:46 ICT Thứ ba, 16/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Sưu tầm & Lưu trữ

Đoàn TN BTT -2014

Thứ năm - 24/12/2015 14:20
              
                   Phát biểu của Lê Hữu Thăng tại cuộc gặp mặt 
               cựu cán bộ tỉnh đoàn BTT ngày 22.3.2014
                Kính thưa : Các đ/c lãnh đạo tỉnh Quảng Trị
                                    Các anh, các chị
           -  Mới đó mà đã 25 năm, 25 năm qua tức là 1/4 thế kỷ qua, tuy không còn ở chung một nhà nhưng tình cảm Bình - Trị - Thiên luôn được gắn bó keo sơn .   
           -  Vì tình cảm đó nên chúng tôi đã nhiều lần tổ chức gặp mặt, tuy nhiên ở cấp độ có khác nhau. Lần đầu tiên theo sáng kiến của anh chị em ở Quảng Trị, và đã qua 7 lần các tỉnh lần lượt tổ chức gặp mặt, nhưng mới chỉ gặp mặt số anh em có mặt đến ngày chia tỉnh. Đến cuối năm  2010 anh chị em cựu cán bộ tỉnh đoàn Bình Trị Thiên tại Thừa Thiên - Huế và ban Thường vụ tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế sáng kiến tổ chức gặp mặt lần thứ nhất vào ngày 1.1.2011, với thành phần rộng hơn - gặp toàn thể anh chị em đã qua công tác ở cơ quan tỉnh đoàn Bình Trị Thiên, với ý thức là vừa để tạo điều kiện cho anh chị em trở lại ngôi nhà chung - số 14 Trần Thúc Nhẫn - TP Huế. Tiếp đó,  lần thứ 2, ngày 7 tháng 7 năm 2012, Quảng Bình tổ chức gặp mặt.  Năm nay - năm 2014, một năm rất có ý nghĩa - đúng 25 năm ngày các tỉnh trở lại với địa giới hành chính của mình và một tháng cũng rất có ý nghĩa - tháng Thanh niên, nhân dịp  kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26.3.1931 - 26.3.2014) Quảng Trị tổ chức gặp mặt.
           -  Trước hết cho phép tôi thay mặt Ban tổ chức cuộc gặp mặt, xin cám ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các đ/c nguyên là lãnh đạo tỉnh BTT hiện đang sinh sống tại Quảng trị. Xin cám ơn anh Hồ Anh Dũng, anh Vũ Xuân Hồng, nguyên Bí thư TƯ Đoàn TNCS HCM phụ trách Bình Trị Thiên; xin cám ơn các anh nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh đoàn BTT kiêm bí thư Thành đoàn Huế, các anh chị nguyên là UVBCH tỉnh đoàn Bình Trị Thiên đang sinh sống tại Quảng Tri, Xin cám ơn các anh chị nguyên là Bí thư, Phó bí thư tỉnh đoàn Quảng Trị và Khu đoàn Vĩnh Linh và toàn thể các anh các chị đã đến dự buổi gặp mặt ngày hôm nay .
           - Buổi gặp mặt hôm nay chúng ta thật sự bùi ngùi, xúc động , tưởng nhớ đến anh Trần Phương Thạc, nguyên Bí thư tỉnh Đoàn Bình Trị Thiên khoá một, anh Lê Ánh Dương , anh Thuận An Phó bí thư và nhiều anh chị đã mãi mãi ra đi.....kính cầu mong cho các anh chị được yên giấc nghìn thu nơi chín suối vĩnh hằng.
                  Kính thưa các anh chị !
          Ngôn ngữ là phương tiện để biểu lộ tình cảm, ngôn ngữ của Bình -Trị - Thiên không những có chung một giọng nói mà còn có chung một làn điệu dân ca - dân ca Bình - Trị - Thiên từ xa xưa - thể hiện sự gần gủi, sự gắn bó mang đậm tính dân gian. Nhiều làn điệu dân ca Bình Trị Thiên giản dị, thiết tha, sâu lắng đã phản ảnh được những cung bậc, những cảm xúc và truyền lại được tính lịch sử của một vùng đất với truyền thống văn hóa của nó - đó là vùng đất Bình -Trị -Thiên. Bước vào thời kỳ lửa đạn chiến tranh, Quảng Bình, Quảng Trị,Thừa Thiên Huế lại càng gắn bó hơn bao giờ hết.  Bài hát Bình -Trị -Thiên khói lửa của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược  đã nói lên tất cả. Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Bình, Vĩnh Linh luôn là hậu phương vững chắc của chiến trường Trị - Thiên , " Xe chưa qua, nhà không tiếc”" Vì Miền nam ruột thịt. Vì Trị - Thiên thân yêu" , Vì vậy khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc sát nhập tỉnh thì người ta nghĩ ngay:  Bình -Trị -Thiên phải là một nhà.
          Tỉnh Bình - Trị - Thiên được hợp nhất từ cuối năm 1976. Tỉnh đoàn Bình Trị Thiên cũng được thành lập do anh Dương Phước Xiêm làm Bí thư, anh Lê Ánh Dương và anh Thuận An Phó bí thư tỉnh đoàn lâm thời, sau khi anh Dương Phước Xiêm đi học anh Lê Ánh Dương Q.Bí thư. Trong 14 năm hợp nhất, Đoàn Thanh niên Bình Trị Thiên đã trải qua 3 kỳ đại hội. Đại hội lần thứ nhất vào năm 1977 bầu anh Trần Phương Thạc làm Bí thư tỉnh đoàn, anh Nguyễn Khắc Mai và anh Trần Xuân Ái Phó bí thư, sau đó bầu bổ sung anh Nguyễn Kim Đính Phó bí thư rồi Q.Bí thư thay anh Trần Phương Thạc ra làm Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.  Đại hội lần thứ 2 năm 1981 bầu anh Ngô Yên Thi làm Bí thư, chị  Nguyễn Thị Hồng Giáo và anh Mai Xuân Thu làm Phó bí thư, sau đó anh Mai Xuân Thu đi học trường Nguyễn Ái Quốc, bầu anh Nguyễn Nam Đông Phó bí thư.  Đại hội lần 3 bầu anh Lê Hữu Thăng làm Bí thư, anh Mai Xuân Thu và anh Phan Công Tuyên Phó bí thư.
        Phát huy những trang sử hào hùng của thanh niên trong những năm kháng chiến, Thanh niên Bình Trị Thiên đã với phong trào " Bình Trị Thiên quật khởi", phong trào " Ba xung kích làm chủ tập thể" phong trào "Tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc", nhất là phong trào tình nguyện đi bảo vệ biên giới phía bắc chống Trung Quốc xâm lược, phong trào"Hành quân theo bước chân những người anh hùng", phong trào làm thủy lợi, đặc biệt làm thủy lợi trên công trường đại thủy nông Nam Thạch Hãn đã để lại dấu ấn một thời của thanh niên Bình Trị Thiên.
        - Vì " Tỉnh dài , huyện rộng , xã to....", từ thực tế đó, đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Trị Thiên đề nghị với Quốc Hội và Trung ương chủ trương cho nghiên cứu để chia tỉnh. Ngày 1.7.1989 các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị,Thừa Thiên - Huế đã trở lại với tên gọi chính mình.  
          Nhìn lại 25 năm từ ngày lập lại các tỉnh, chúng ta vui mừng với sự phát triển của mỗi tỉnh. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế, bình quân thu nhập, cơ cấu kinh tế có thể có sự khác nhau, nhưng Bình - Trị - Thiên luôn là một nhà, dải đất thiêng từ Đèo ngang đến đèo Hải vân mãi mãi nuôi dưỡng tình cảm gắn bó giữa những người anh em ruột thịt từng sống chung trong mái ấm có tên gọi Bình - Trị - Thiên.
      Tuy nhiên, Ai cũng có cuộc sống riêng của mình, ai cũng phải lo cho công việc, lo cho cuộc sống và lo toan bao vấn đề khác nên có thể không được gần gũi như trước. Nhưng tôi tin rằng, trong mỗi chúng ta ngồi đây, ai cũng có ký ức về một thời, nhất là thời làm cán bộ Đoàn thanh niên Bình - Trị - Thiên.
 
          Tôi vẫn nhớ như in những ngày của thời thanh niên sôi nổi, mới đó thôi mà nay như tôi đã ở tuổi 60, người trẻ nhất của tỉnh đoàn Bình Trị Thiên nay cũng đã ở tuổi 50.   Đúng là:
   “Thời gian hối hả, đời người ngắn ngũi, thoáng chốc đã già”.
            Tuy nhiên, cũng phấn đấu để: "Tuổi gìa nhưng Tâm không già, tâm linh phải trong lành, tinh thần phải Thăng Hoa".
             Người ta nói: Người già hay hoài cựu (hay nhớ chuyện xưa), đúng ! vì người ta muốn tìm lại những tình cảm chân thành, muốn gặp lại người thân cùng nhắc lại những ước mơ, nhớ lại bao nhiêu chuyện buồn vui thời trai trẻ, có như vậy mới tìm lại cảm giác của một thời đầy sức sống.
             Qúy trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành ấy là một niềm vui lớn của tuổi già; đó cũng là một lý do mà tôi nghĩ có các Bác, các anh, các chị tuy tuổi đã cao, sức khỏe không được tốt nhưng đã hăng hái đến dự gặp mặt hôm nay.
                Kính thưa các anh chị !
               Theo tinh thần của các anh chị tại cuộc gặp lần thứ nhất năm 2011, ba tỉnh chỉ tổ chức gặp 3 lần nữa thôi, vì không có điều kiện, kể cả điều kiên tuổi tác, sau đó tùy theo khả năng và điều kiện của mổi một cá nhân, nhóm cá nhân hay tổ chức để có thể chọn hình thứ tổ chức gặp cho phù hợp. Như vậy cuộc gặp mặt lần này là cuộc gặp lần cuối cùng với tư cách là các tỉnh tổ chức gặp mặt cựu cán bộ tỉnh đoàn thanh niên Bình - Trị - Thiên đang công tác và sinh sống ở ba tỉnh và các tỉnh thành trong cả nước.
               Thay mặt ban tổ chức cuộc gặp và toàn thể anh chị em cựu cán bộ Đoàn xin cám ơn Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, đã dành sự quan tâm đặc biệt  cho cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa này. Cám ơn ban thường vụ tỉnh đoàn với tư cách là đồng tổ chức đã rất nhiệt tình, chu đáo để buổi gặp thành công. Cám ơn đoàn nghệ thuật biên phòng và NSƯT- Ảo thuật gia Minh Tuấn đã có chưng trình đặc sắc biểu diển phục vụ buổi dặp mặt. Cám ơn khách sạn Đông Trường Sơn, cám ơn các đơn vị và cá nhân đã tài trợ và ủng hộ cho buổi gặp mặt lần này. Cám ơn anh chi em cựu cán bộ tỉnh đoàn Bình Trị Thiên và cơ quan tỉnh đoàn Quảng Trị đã tận tâm cho cuộc gặp mặt.
               Kính thưa các anh, các chị !
              Dù chúng tôi đã rất cố gắng nhưng chắc chắn có những điểm không được như mong muốn, kính mong các anh, chị, các đồng chí thông cảm và lượng thứ.
              Cuối cùng, Xin kính chúc các anh, các chị Vui, Khỏe, hạnh phúc
              Chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của chúng ta tròn 83 tuổi.
                                                  Xin chân thành cám ơn!
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nbsp nbsp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn