15:03 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Xã Hải Thượng

Bài PB của Lê Hữu Thăng tại buổi gặp mặt truyền thống xã Hải Thượng ( vào đây)

Thứ sáu - 04/09/2015 10:19
Bài PB của Lê Hữu Thăng tại buổi gặp mặt truyền thống xã Hải Thượng ( vào đây)

Bài PB của Lê Hữu Thăng tại buổi gặp mặt truyền thống xã Hải Thượng ( vào đây)

            ......... Cũng có lẽ nhiều máu đã đổ ra để xây dựng và  bảo vệ quê nhà, cho nên, sắc màu bức tranh quê hương trở nên sâu thẳm hơn, tha thiết hơn, và chính vì thế mà tôi nghĩ, với bất cứ người Hải Thượng nào, dù xa đến mấy, khi nghĩ về quê hương đều dậy lên một tình yêu mến khôn nguôi.                              
                                               
                    anh Lê Hữu Thăng, PCTBan chấp hành TƯ hội hữu nghị Việt - Lào, nguyên UVTVTU, nguyên PCTUBND tỉnh Quảng Trị phát biểu



                         
                               `        Phát biểu của Lê Hữu Thăngtại buổi gặp mặt con em quê hương xã  Hải Thượng - lần thứ nhất ngày 2.9.2015     
 
                     Kính thưa:  ……………………….
               Trước hết tôi xin trân trọng cám ơn và hoan nghênh sáng kiến của xã tổ chức buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, đây là dịp tốt để con em xã nhà về gặp nhau, thăm hỏi nhau và quen biết nhau, đồng thời cùng nhau ôn lại truyền thống của xã nhà.  Nhân dịp này xin phép, cho tôi được gửi lời đến các bác, các anh , các chị cùng toàn thể  con em Hải Thượng ( cả con dâu và con rể )  đã về dự buổi gặp mặt hôm nay lời chúc SK, HP và thành đạt.  
                 Kính thưa:…… 
                 Nói đến truyền thống xã nhà thì ai cũng hiểu là truyền thống của bao đời nay, và không chỉ truyền thống yêu nước, truyền thống đánh giặc giử làng, truyền thống CM mà còn có truyền thống xây làng, dựng nước, truyền thống đoàn kết yêu thương nhau, truyền thống văn hóa … Ôn lại truyền thống xã nhà ai cũng tự hào và rất đổi mừng vui khi thấy truyền thống đó luôn được hun đúc và phát huy, nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc, sắc màu quê hương ngày càng được thay đổi.  Tuy nhiên chúng ta cũng phải hiểu rằng, phía sau những sắc màu no ấm của bức tranh quê hương hôm nay là những gốc rạ, bờ tre, cánh đồng, bãi cỏ… từng thắm máu của biết bao đời người, hết thế hệ này sang thế hệ khác.
       Cũng có lẽ nhiều máu đã đổ ra để xây dựng và  bảo vệ quê nhà, cho nên, sắc màu bức tranh quê hương trở nên sâu thẳm hơn, tha thiết hơn, và chính vì thế mà tôi nghĩ, với bất cứ người Hải Thượng nào, dù xa đến mấy, khi nghĩ về quê hương đều dậy lên một tình yêu mến khôn nguôi.  
          Trải qua bao biến thiên của lịch sử, và theo dòng thời gian nên vạn vật có thể thay đổi. Nhưng tình làng , nghĩa xóm, tình quê hương - nét văn hóa bao đời của dân tộc Việt Nam , theo tôi nghĩ luôn trường tồn mãi mãi.
           Hôm nay, Chúng ta về đây, chắc  chắn ai cũng mừng vui khi thấy bộ mặt quê nhà đã có một sự đổi thay rất đáng kể, rất đẹp, rất đáng để tự hào. Có được sự đổi thay đó để cho chính chúng ta mỗi khi về quê cũng như gia đình chúng ta trực tiếp hưởng thụ là cả một quá trình phấn đấu, đóng góp sức người, sức của của bà con, những người nông dân chân lấm tay bùn, một nắng hai sương...Thông cảm và chia xẻ với bà con xã nhà nên chúng ta về đây không chỉ là tình cảm mà là  trách nhiệm để xây dựng quê hương , xây dựng NTM. Theo như đồng chí chủ tịch UBND xã nói, đến nay xã nhà đã  hội gần đủ các yếu tố cho việc công nhận nông thôn mới, chỉ còn 4 tiêu chí / 19 tiêu chí nữa thôi ( Giao thông nội đồng, Thủy lợi, CSVC VH ( SVĐ), Môi trường) , nên chưa được công nhận là xã đạt chuẩn N.T.M.
             Để hoàn thành các tiêu chí còn lại rỏ ràng cần phải có nguồn lực. Tôi nghĩ, ngoài nguồn lực của xã, của nhà nước, của bà con quê hương còn có một nguồn lực nữa mà mà bấy lâu ta ít  khai thác, đó là con em Hải Thượng đang học tập và sinh sống trên mọi miền của đất nước và ở nước ngoài, họ có thể ủng hộ trực tiếp, họ có thể dán tiếp như đi xin, đi vận động cho xã để góp phần xây dựng quê hương – vì ai cũng tự hào với quê hương, ai cũng có quê hương và  “ Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi….…”
           Và theo tôi nghĩ, nên chăng định kỳ 5 năm một lần xã nên tổ chức  ngày hội của xã như hôm nay, trước hết là xây dựng tình cảm với quê hương, đồng thời  xã có thể thống kê, công bố sự ủng hộ trực tiếp hay gián tiếp của con em xã nhà trong 5 năm đó, để biểu dương, để cổ vũ cho sự đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, hướng đến mục tiêu là  một điển hình NTM và xa hơn nữa là xã Anh hùng thời kỳ đổi mới.
               Kính thưa…………
            Như ta biết, chiến tranh đã gây bao đau thương mất mát, nhưng ta hiểu chiến tranh chỉ là một hiện tượng chính trị xã hội có tính lịch sử, trong đó có những vấn đề mà chúng ta không hề mong muốn, nay chúng ta và con cháu chúng ta đã và đang cùng bên nhau để viết những chương sử mới. Tôi nghĩ, sẽ là những chương đẹp để tiếp tục tô thắm thêm truyền thống của quê hương Hải Thượng Anh hùng. Đó cũng là sự mong muốn và là mong muốn cao nhất của anh em chúng tôi khi nghĩ về quê hương   
  
     Cuối cùng tôi xin đọc câu đối của ông Ngô Thi Trí - 1776.
                           Hương lý xưng thiện nhân, tư vinh túc hỷ 
                          Gia đình hữu hòa khí, Hà Lạc như chi .
                            Dịch nghĩa:                           
                Làng xóm khen người tử tế, vinh hạnh ấy là đủ 
                          Gia đình có hòa khí còn gì vui hơn.
                 Chúc tất cả chúng ta có cuộc sống để " Làng xóm khen người tử tế",  có gia đình hữu hòa khí để "còn gì vui hơn".

                                                                        Cám Ơn 
 
 
 
   
 
 
 
  
 
 
 
 
                              
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nbsp nbsp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn